Bị ho rát cổ họng là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Bị ho rát cổ họng cảnh báo bệnh lý gì?

Bị ho rát cổ họng là tình trạng ho kèm cảm giác rát, ngứa hoặc đau, khô vùng cổ họng. Ho rát cổ họng khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, đau đớn, gây cản trở đến việc nhai nuốt, ăn uống hay nói chuyện của bạn. Bên cạnh đó, tình trạng này nếu diễn biến nhiều cả về ban đêm còn có thể làm suy giảm chất lượng giấc ngủ, khiến bạn ngủ không ngon giấc, thậm chí mất ngủ, từ đó gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sinh hoạt và làm việc hàng ngày.

Chính vì vậy, việc xác định sớm nguyên nhân gây ho rát cổ họng để đề ra các biện pháp khắc phục, điều trị thích hợp nhằm cải thiện tình trạng bệnh là vô cùng quan trọng. Ho rát cổ họng có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân bệnh lý khác nhau. Dưới đây là một số bệnh lý phổ biến thường gây nên triệu chứng ho rát họng mà bạn cần quan tâm, chú ý:
Cảm lạnh, cảm cúm

Cảm lạnh là căn bệnh thường gặp khi thay đổi thời tiết, đặc biệt là ở những người có sức đề kháng yếu. Ho, ngứa rát cổ họng là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết của tình trạng này. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ cảm thấy một số triệu chứng khác khi bị cảm lạnh như mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, khó chịu,… Dù vậy, các triệu chứng này hầu như đều không quá nghiêm trọng, thường mất 7 – 10 ngày sẽ khỏi.

Cảm cúm là bệnh gây ra bởi virus. Nhìn chung, các triệu chứng của bệnh cảm cúm thường khá giống với cảm lạnh, tuy nhiên về mức độ thì có thể nghiêm trọng hơn nhiều. Cảm cúm có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng, điển hình là bệnh viêm phổi.
Cảm lạnh, cảm cúm 1
Cảm lạnh, cảm cúm là nguyên nhân phổ biến gây ho rát cổ họng
Chảy dịch mũi sau

Thông thường, các tuyến trong mũi và cổ họng liên tục tiết ra chất nhầy giúp làm ẩm màng mũi, loại bỏ các dị vật và chống lại nhiễm trùng. Khi lượng dịch nhầy này được tiết ra quá nhiều, chúng sẽ chảy xuống phía sau cổ họng, tình trạng này được gọi là hội chứng chảy dịch mũi sau.

Các triệu chứng chảy dịch mũi sau thường gặp bao gồm: ho nhiều kèm cảm giác đau rát và ngứa cổ họng, đặc biệt là ho nhiều về đêm, hơi thở hôi, thường xuyên hắng giọng, có cảm giác buồn nôn,…
Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng acid dịch vị từ dạ dày trào ngược lên thực quản và cổ họng, gặp phải khi các cơ ở cuối thực quản không đóng kín. Hậu quả của tình trạng này là gây ra kích thích vùng họng khiến bạn bị ho và có thể kèm theo cảm giác bị bỏng, đau rát do cổ họng bị tổn thương bởi acid dịch vị.
Viêm họng

Viêm họng là bệnh lý đặc trưng bởi tình trạng viêm niêm mạc họng và sưng đau ở phần hầu – họng. Cổ họng bị sưng viêm khiến bạn luôn có cảm giác khó chịu, đau rát, đặc biệt là khi nhai, nuốt, ăn hay nói chuyện. Bên cạnh đó, khi bị viêm, vùng họng còn thường xuyên ngứa ngáy, kích thích gây nên phản xạ ho. Tình trạng ho khan kéo dài có thể khiến toàn bộ niêm mạc họng bị phù nề, sưng tấy, thậm chí có thể ho đờm lẫn máu.
Viêm họng 1
Viêm họng là nguyên nhân gây nên tình trạng ho khan kéo dài kèm đau rát vùng cổ họng
Dị ứng

Ho rát cổ họng có thể là một phản ứng của cơ thể khi bạn bị dị ứng nhằm đẩy các tác nhân gây dị ứng ra ngoài. Bạn rất dễ gặp phải tình trạng này khi tiếp xúc với các dị nguyên như: bụi, phấn hoa, nấm mốc, thức ăn, lông động vật,…

Khi bị dị ứng, ban đầu bạn có thể chỉ bị ngứa họng, ho khan, ho thành cơn. Sau đó, các cơn ho có thể kéo dài ngay cả khi sử dụng các thuốc chống viêm thông thường, đôi khi kèm biểu hiện rát họng, cay họng, có thể gây phản xạ co thắt họng – thanh quản khiến bạn khó thở, phù Quink họng – thanh quản.
Ho rát cổ họng do dị ứng nếu không được điều trị và phòng ngừa đúng cách có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm đường hô hấp.
Các bệnh liên quan đến phổi – phế quản

Khi mắc các bệnh lý đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản, người bệnh thường có các biểu hiện như ho khan, ho có đờm, kèm theo đau rát họng, ngứa họng và sốt. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do không điều trị đúng cách và kịp thời các bệnh lý ở đường hô hấp trên.
Viêm xoang

Đây là bệnh lý tai mũi họng phổ biến có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm lớp niêm mạc dẫn đến các xoang bị bịt kín, tích tụ nhiều dịch nhầy hoặc mủ. Vào ban ngày, dịch nhầy này được xì ra hoặc tự trôi xuống theo đường tiêu hóa. Tuy nhiên về đêm, khi chúng ta ngủ, dịch nhầy rất dễ bị ứ lại cổ họng, làm cho các vòm họng bị kích thích và phản xạ lại bằng các cơn ho kéo dài.
Viêm xoang 1
Viêm xoang gây ho kèm theo đau, ngứa rát ở cổ họng

Bệnh viêm họng mạn tính do viêm xoang có thể gây ra các biểu hiện ho tăng về đêm, rát họng, khô cổ, thỉnh thoảng bị khàn tiếng nhẹ là do người bệnh phải thở bằng miệng thay vì mũi.
Cổ họng phải làm việc quá nhiều

Nếu bạn đang làm những công việc yêu cầu bạn phải nói nhiều, nói to mỗi ngày như giáo viên, ca sĩ, diễn giả,… bạn có thể thường xuyên gặp phải tình trạng ho rát cổ họng. Ban đầu, bạn có thể chỉ cảm thấy ngứa họng. Tuy nhiên khi tình trạng này kéo dài sẽ khiến bạn bị ho dai dẳng kèm đau rát cổ họng, khàn giọng, khó nuốt nếu không có các biện pháp điều trị hiệu quả.
Ho rát cổ họng – Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Ho rát cổ họng không phải là một bệnh lý quá nguy hiểm. Thông thường, nếu bạn áp dụng các biện pháp điều trị đúng cách và kịp thời thì tình trạng bệnh sẽ được cải thiện và có thể khỏi hẳn trong vài ngày.

Tuy nhiên, nếu tình trạng ho rát cổ họng của bạn kéo dài hơn một tuần, không có dấu hiệu thuyên giảm hay trở nên nghiêm trọng một cách bất thường thì bạn cần phải đến gặp bác sĩ kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân gây ho, rát họng và có biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Đặc biệt, bạn nên đến các cơ sở y tế thăm khám sớm nếu theo dõi thấy tình trạng ho rát cổ họng đi kèm với một số triệu chứng dưới đây:

Tình trạng ho rát cổ họng dai dẳng hoặc nặng hơn.
Ho có đờm và chất nhầy, đờm màu hồng hoặc lẫn máu.
Ho kèm theo đau hoặc tức ngực.
Sốt cao trên 38ºC.
Khó nuốt.
Khô miệng, khó mở miệng.
Khó thở hoặc thở khò khè.
Khàn tiếng kéo dài hơn hai tuần.
Phát ban.
Xuất hiện khối u ở vùng cổ

Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về Bị ho rát cổ họng là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

Gửi đánh giá của bạn

Về chúng tôi

Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế luôn là yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả, chất lượng khám cữa bệnh. Cùng với sự phát triển của đất nước, ngành y tế đang được quan tâm đầu tư, nâng cấp về cơ sở hạ tầng cũng như trang thiết bị. Công ty TNHH Thương Mại Đoàn Gia Sài Gòn tự hào là đơn vị uy tín chất lượng cung cấp dịch vụ thiết bị y tế, hoá chất xét nghiệm, kit test xét nghiệm, vật tư tiêu hao cùng với hàng hoá và giải pháp sáng tạo phù hợp với thực tiễn hoạt động của các bệnh viện, phòng khám.

Công Ty TNHH Thương Mại Đoàn Gia Sài Gòn
Địa chỉ: 466/6 Lê Văn Sỹ ,Phường 14,Quận 3, TP. Hồ Chí Minh
Số điện thoại: 0913003899
@2023 bản quyền thuộc về Thiết bị vật tư y tế DOANGIAMED
Cung cấp bởi SOPRO